Trong lĩnh vực marketing, phương pháp sử dụng công cụ Social Listening để market research, ngày càng trở nên quen thuộc và dần chiếm lĩnh thị trường tiếp thị. Tuy nhiên, theo đó cũng là sự xuất hiện của rất nhiều loại hình và công cụ Social Listening, điều này đã gây không ít khó khăn đến việc lựa chọn của các doanh nghiệp. Đâu mới là công cụ tối ưu mang lại hiệu quả mà doanh nghiệp nên sử dụng? Chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết nhé!
Social Listening là gì?
Social Listening trong marketing được hiểu là một trong những công cụ có tính năng lắng nghe, thu thập, đo lường, phân tích dữ liệu người dùng trên mạng xã hội. Hiện nay, công cụ này đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong các hoạt động quản trị thương hiệu, khách hàng, truyền thông, bán hàng… của hầu hết tất cả các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh.
Social Listening chính là giải pháp giúp người dùng chiết xuất thông tin từ những dữ liệu trên internet, dựa trên từ khóa đã được xác định sẵn trước đó. Rất nhiều doanh nghiệp đã sử dụng công cụ này với mục đích giám sát sức khỏe thương hiệu. Đồng thời cũng dùng để đánh giá cảm xúc khách hàng, theo dõi các hoạt động thảo luận về thương hiệu.
Khi Social network ngày càng có sự phát triển mạnh mẽ, thì sự phát triển và bùng nổ của Social Media cũng sẽ có những tác động không hề nhỏ. Bởi vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến các phương án tiếp cận khách hàng mục tiêu, mà các doanh nghiệp đang áp dụng. Thông qua các kênh truyền thông mạng xã hội, doanh nghiệp sẽ thu thập được những dữ liệu quan trọng từ chính trải nghiệm của khách hàng. Tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng, nâng cao khả năng kinh doanh, tăng sức cạnh tranh với đối thủ trên thị trường.
Những ngành nghề cần sử dụng Social Listening
Social Listening là công cụ rất cần thiết cho mọi ngành nghề, vì vậy bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên sử dụng. Lý do đầu tiên cho thấy doanh nghiệp nên sử dụng công cụ này chính là có thể phát hiện được rủi ro, bảo vệ được thương hiệu trước những nguy cơ khủng hoảng truyền thông trên kênh mạng xã hội.
Lý do thứ hai là khi các doanh nghiệp muốn marketing cho sản phẩm, quản lý thông tin khách hàng, nhận được những phản hồi về chiến dịch và sản phẩm. Có 2 loại thương hiệu phổ biến, bao gồm: các công ty B2B và công ty B2C. Trong đó B2B là các brand hướng tới khách hàng doanh nghiệp, còn B2C là brand hướng tới đối tượng khách hàng cá nhân.
Các brands B2C dành cho những khách hàng cần research về người dùng, insight, xu hướng và hành vi thường nhật của người dùng để áp dụng vào sản phẩm, thương hiệu và đối thủ. Còn các brand B2B thường được doanh nghiệp dùng để biết được xu hướng đang diễn ra, rủi ro và cơ hội. Muốn kiểm soát được lĩnh vực kinh doanh của mình và đối thủ cạnh tranh.
Có thể thấy, khách hàng ngày càng có vai trò quan trọng trong việc thiết kế kịch bản tăng trưởng của thương hiệu. Cũng có nghĩa là điều quan trọng hàng đầu mà doanh nghiệp cần ưu tiên, chính là duy trì trải nghiệm vượt trội cho khách hàng trong một thế giới có quá nhiều lựa chọn khác nhau.
Các công cụ Social Listening hoàn hảo dành cho các marketer thời 4.0
Hiện nay, dựa vào nhu cầu và mục đích sử dụng của người dùng đã có rất nhiều công cụ Social Listening khác nhau ra đời. Mỗi công cụ sẽ có một đặc tính riêng, phù hợp với tiêu chí sử dụng của marketer, cũng như quy mô và tính chất của doanh nghiệp. Một số tool Social Listening phổ biến, giúp marketer quản lý kênh xã hội của doanh nghiệp và nhiều chức năng liên quan có thể kể đến:
Brandwatch
Nhiệm vụ chính của Brandwatch là phân tích dữ liệu cùng với tính năng đi kèm như nhận dạng hình ảnh, nhân khẩu học, xu hướng thực tế. Kết quả phân tích được trình bày bằng PơerPoint.
Mention
Mention có tính năng cập nhật dữ liệu liên tục trong 24 giờ. Sử dụng Mention là giải pháp giúp người dùng tìm kiếm từ khoá một cách nhanh nhất.
Agorapulse
Agorapulse là trợ thủ đắc lực giúp marketer quản lý và giám sát các kênh xã hội cực kỳ hiệu quả. Theo đó, các marketer sẽ sử dụng công cụ Social Listening này để thực hiện việc quản lý, giám sát các kênh xã hội mà mình đang triển khai. Agorapulse có nhiệm vụ liên kết tất cả tài khoản trên nhiều nền tảng social khác nhau, thực hiện đánh giá các nội dung đăng tải, đồng thời còn hỗ trợ tìm kiếm từ khóa liên quan.
Tổng kết lại, Social Listening không phải chỉ có một mà có rất nhiều loại khác nhau. Mỗi loại sở hữu một tính năng riêng biệt, có thể giúp marketer lên chiến lược và giải pháp cụ thể, mang lại nhiều lợi thế về truyền thông, góp phần giúp doanh nghiệp nâng cao doanh thu của mình. Cho nên, đối với mỗi marketer mà nói, càng nắm rõ về Social Listening sẽ càng dễ dàng hơn trong việc nghiên cứu thị trường, cũng như định hướng phát triển trong tương lai.