Ngày nay, thương hiệu đã trở thành yếu tố vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp trong kinh doanh. Đối với người tiêu dùng và công chúng thì thương hiệu là thuật ngữ quen thuộc, có sự hiện diện khắp mọi nơi. Để khách hàng nhận biết cũng như ghi nhớ hình ảnh về thương hiệu của mình, các doanh nghiệp cần phải xây dựng được một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, đồng bộ và nhất quán. Vậy rốt cuộc bộ nhận diện thương hiệu là gì? Để giải đáp, chúng ta sẽ cùng đi vào nội dung bài viết ngay sau đây nhé!

Tìm hiểu về bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu được hiểu là một tập hợp bao gồm các yếu tố hữu hình của thương hiệu (như tên gọi, logo, màu sắc, yếu tố đồ họa, biểu tượng, tài liệu marketing…). Các yếu tố này sẽ có sự phối hợp chặt chẽ cùng nhau, để định dạng và phân biệt giữa thương hiệu này với thương hiệu khác trong tâm trí khách hàng.
Có thể nói, thương hiệu cũng giống như vẻ bề ngoài, phong cách ăn mặc của chúng ta vậy. Nó không chỉ thể hiện tính cách, phong thái mà còn quyết định việc có thể gây được ấn tượng cho người đối diện hay không. Chính vì vậy, đối với doanh nghiệp mà nói, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu có vai trò vô cùng quan trọng. Nhất định không thể thiếu nếu như muốn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực kinh doanh.
Tại sao doanh nghiệp không thể thiếu bộ nhận diện thương hiệu?
Có thể khẳng định, bộ nhận diện thương hiệu là không thể thiếu trong kinh doanh đối với mọi doanh nghiệp. Bởi vì những lợi ích mà chúng mang lại cho doanh nghiệp là rất lớn, điển hình như:
- Tạo được tính chuyên nghiệp
- Gây ấn tượng và thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng
- Hình thành niềm tin trong lòng khách hàng lẫn đối tác
- Mang đến cho khách hàng nhận thức về giá trị và đẳng cấp của thương hiệu
- Hỗ trợ doanh nghiệp truyền tải thông điệp hiệu quả
- Bắt kịp các xu hướng mới ở mọi thời điểm trên
Không những thế, chúng còn giống như một loại biển báo báo hiệu sự có mặt của sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Khẳng định sự tồn tại của thương hiệu cũng như doanh nghiệp trước các đối thủ khác. Như vậy, tất cả những điều này đã cho chúng ta biết được, tại sao doanh nghiệp lại không thể thiếu bộ nhận diện thương hiệu trong việc kinh doanh của mình.
Các bước cần thiết để sở hữu bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả cho việc thiết kế thương hiệu
Để sở hữu được bộ nhận diện thương hiệu, có thể mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc thiết kế thương hiệu. Bắt buộc phải thông qua các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Tìm hiểu và phân tích đối tượng khách hàng
Bước này là bước sơ khai đầu tiên và cũng là bước đặt nền móng, quyết định sự thành bại của một bộ nhận diện thương hiệu. Trong bước này, các nhà đầu tư cần phải thực hiện giải quyết một số vấn đề:
- Xác định thương hiệu cần quảng bá thuộc lĩnh vực và ngành hàng nào.
- Xác định mục tiêu đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới.
- Nhận định giá trị và lợi ích trên thực tế của mà thương hiệu mang lại.
- Điểm nổi bật và đặc trưng riêng của thương hiệu.
Kết quả đạt được sau khi thực hiện bước này, chính là một bản đánh giá tường tận nhất. Có thể dùng làm tiền đề, cho suốt quá trình sáng tạo bộ nhận diện thương hiệu sau này đạt hiệu quả hơn.
Bước 2: Xây dựng ý tưởng
Khi đã có trong tay đầy đủ các yếu tố cơ bản của thương hiệu về bộ nhận diện. Cũng chính là thời điểm, mà các nhà thiết kế có thể tha hồ vận dụng khả năng sáng tạo của mình. Để cho ra đời những ý tưởng mới lạ, hợp thời và ấn tượng nhất. Quá trình xây dựng có thể bắt đầu từ việc lựa chọn tên cho thương hiệu đến việc đặt slogan ngắn gọn, đơn giản, súc tích.
Bước 3: Thiết kế logo
Đây là một trong các bước quan trọng mà doanh nghiệp cần chú ý. Bởi vì logo sẽ là hình ảnh, biểu tượng của thương hiệu. Sẽ đồng hành trên suốt chặng đường kể từ khi thành lập, cho đến những hành trình trong tương lai cùng với doanh nghiệp.
Bước 4: Tiến hành thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Đây chính là lúc biến tất cả những ý tưởng thành một bộ nhận diện thương hiệu. Người thực hiện cần phải sắp xếp, điều chỉnh lại mọi ý tưởng sao cho hoàn chỉnh nhất.

Các bước để sở hữu bộ nhận diện thương hiệu mang lại hiệu quả
Toàn bộ quy trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, xem qua thì có vẻ khá đơn giản nhưng thực tế lại không hề dễ dàng một chút nào. Để đạt được hiệu quả tối ưu cho quá trình này, đòi hỏi người thực hiện phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức. Cho nên, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không thể xem nhẹ.
Tổng kết lại, bộ nhận diện thương hiệu là nền tảng, cũng là yếu tố chủ chốt, quyết định sự thành công hoặc thất bại của doanh nghiệp trong vấn đề mở rộng kinh doanh. Cũng như trong việc phát triển thương hiệu lớn mạnh, vững chắc hơn.